Hiện tượng khô âm đạo thường xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, khi các mô âm đạo bị mất độ đàn hồi do sự sụt giảm lượng Estrogen trong cơ thể. Lớp niêm mạc của âm đạo sẽ trở nên mỏng và khô gây khó chịu và đau đơn khi quan hệ vợ chồng.

Bổ sung các loại thực phẩm dưới đây trong chế độ ăn sẽ giúp cải thiện, phục hồi độ ẩm cho mô âm đạo và ngăn ngừa viêm âm đạo hay khô âm đạo hiệu quả

Nguyên nhân gây khô âm đạo

Bên cạnh thời kỳ mãn kinh thì cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau gây khô âm đạo. Một trong những nguyên nhân phổ biến là do quá trình điều trị nội tiết tố, làm giảm nồng độ Estrogen để ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra sau khi tiến hành hóa trị, xạ trị. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều dễ bị khô âm đạo khi nội tiết tố trong cơ thể bị mất cân bằng.

Biện pháp phòng tránh

Khô âm đạo không chỉ gây ngứa mà còn gây ra tình trạng đau rát trong và sau khi quan hệ tình dục. Thay đổi lối sống sẽ giúp làm giảm những rắc rối gặp phải khi bị khô âm đạo và khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn như:

- Tránh tất cả các loại xà phòng, chất tẩy rửa, chất làm mềm vải có mùi thơm và kem dưỡng da đặc biệt khi vệ sinh vùng kín tuyệt đối không được sử dụng những chất tẩy rửa mạnh và xà phòng.

- Không tự ý thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

- Không sử dụng gel bôi trơn.

- Vệ sinh vùng kín an toàn và sạch sẽ.

Bổ sung Phytoestrogen

Phytoestrogen là một loại chất chiết xuất từ thực vật của một vài phân nhóm phân tử mà có cấu trúc tương tự như estroges nội sinh, giúp bù đắp lượng estrogen cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của việc bổ sung Phytoestrogen thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể cải thiện các triệu chứng mãn kinh như: bốc hỏa và khô âm đạo. Phytoestrogen được tìm thấy trong thực phẩm như đậu nành, sữa đậu nành, các sản phẩm đậu nành lên men, đậu phụ, hạt lanh, dầu hạt lanh và cỏ ba lá đỏ. Ngoài ra, hoạt chất này còn trong trái anh đào, các loại đậu, táo, các loại hạt và rau lá xanh. 

Vitamin E

Vitamin E có tác dụng vô cùng hữu ích trong việc làm trẻ hóa các mô âm đạo bị khô. Bổ sung khoảng 600 IU Vitamin E mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng khô âm đạo. Thực phẩm có chứa nhiều Vitamin E gồm: các loại hạt, các loại bơ hạt, bơ và tất cả các loại dầu thực vật như dầu mầm lúa mì. 

Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh đặc biệt là những axit béo omega-3 có khả năng làm cho thành âm đạo khỏe mạnh và săn chắc. Thực phẩm giàu omega-3 như: Cá hồi, cá thu, cá trích và cá ngừ rất tốt cho cơ thể và cải thiện chứng khô âm đạo ở phụ nữ. Tuy nhiên, các loại cá này chứa hàm lượng thủy ngân cao do vậy không nên sử dụng quá nhiều.Dầu Omega-3 cũng được tìm thấy trong hạt lanh, dầu hạt lanh, dầu cây lưu ly, dầu hoa anh thảo và dầu ô liu.

Trên đây là những nhóm thực phẩm giúp cải thiện chứng khô âm đạo hiệu quả. Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn cũng cần tạo cho mình thói quen vệ sinh vùng kín đúng cách để bảo vệ sức khỏe vùng nhạy cảm toàn diện.

Là sản phẩm cao cấp đến từ Châu Âu, được nhập khẩu nguyên chai vào Việt Nam bởi công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh, dung dịch vệ sinh Intima giúp:

  • Dưỡng ẩm và giúp bảo vệ da, niêm mạc.
  • Khử mùi hôi và làm sạch cơ quan sinh dục.
  • Mang lại cảm giác sạch sẽ sau nhiều giờ sử dụng.

Trước khi đến tay người tiêu dùng, sản phẩm đã trải qua các khâu kiểm nghiệm vô cùng khắt khe của Dược mỹ phẩm Châu Âu. Sản phẩm hiện được phân phối tại 29 quốc giá trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.