Viêm phụ khoa khi mang thai là tình trạng phổ biến xảy ra ở hầu hết tất cả chị em phụ nữ. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và bé.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần phải lưu ý những gì khi bị viêm phụ khoa lúc mang thai? Hãy cùng Intima tìm hiểu và có những biện pháp điều trị thích hợp bạn nhé.

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa khi mang thai

Viêm phụ khoa là tình trạng cơ quan sinh dục của nữ giới bị vi khuẩn, nấm…tấn công, gây ra tổn thương ở một số bộ phận bên trong vùng kín. Và phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do:

Viêm phụ khoa khi mang thai do thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây viêm phụ khoa khi mang thai

- Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thế phụ nữ có những thay đổi đáng kể, dẫn đến tình trạng mất cân bằng môi trường bên trong âm đạo, các lợi khuẩn có thể bị mất đi tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh tấn công và gây viêm nhiễm.

- Sức đề kháng của chị em thường yếu nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên, do đó các vi khuẩn cũng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn.

- Một số nguyên nhân khác như: vệ sinh không sạch sẽ, không thay quần lót thường xuyên…cũng sẽ gây ra tình trạng viêm phụ khoa khi mang thai.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh

Viêm phụ khoa là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, những biến chứng của bệnh không hề nhỏ, đối với phụ nữ mang thai lại càng nguy hiểm hơn, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và bé.

Viêm phụ khoa khi mang thai ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé

Viêm phụ khoa ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của mẹ bầu

Ở giai đoạn đầu, sức đề kháng của mẹ khá thấp, viêm phụ khoa khi mang thai có thể làm gia tăng tình trạng chửa ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm hoặc dẫn đến tình trạng sảy thai, sinh non do “vùng kín” bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm.

Đối với những phụ nữ sinh thường, vi khuẩn sẽ lây nhiễm sang em bé gây nên các bệnh ngoài da, bệnh về đường hô hấp, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Bên cạnh đó, khi mang thai, các bà bầu thường rất nhạy cảm, viêm phụ khoa tạo nên tâm lý lo lắng, mệt mỏi, khó chịu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thai kỳ mà còn ảnh hưởng đến tính cách của trẻ khi sinh ra.

Những điều cần lưu ý về bệnh viêm phụ khoa khi mang thai

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nên lưu lý những điều sau đây:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch, sử dụng loại dung dịch vệ sinh an toàn bà bầu.

- Thay quần lót thường xuyên, sử dụng loại quần được làm bằng chất liệu cotton thấm mồ hôi.

- Quan hệ tình dục đúng cách

- Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và có phương pháp điều trị sớm nhất.

Những lưu ý về viêm phụ khoa khi mang thai

Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sỹ

Đặc biệt khi có những biểu hiện như: khí hư ra nhiều có màu xanh nhạt hoặc vàng, mùi hôi khó chịu, xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, đi tiêu buốt…cần đi khám ngay vì đây là một số dấu hiệu để nhận biết về bệnh viêm phụ khoa khi mang thai. Chị em cũng tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc điều trị khi không có sự chỉ định của bác sỹ.