Chào bác sĩ!

Em là Nguyễn Hà Phương, 25 tuổi và chưa kết hôn. Bình thường, chu kỳ kinh của em khá đều, nhưng không biết vì lý do gì đã chậm 2 tháng. Em chưa từng quan hệ và thực sự lo lắng về vấn đề này? Có phải em đã mắc bệnh phụ khoa không bác sĩ. Nếu tình trạng này kéo dài có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của em sau này không ạ? Em mong bác sĩ tư vấn chi tiết cho em. Em xin cảm ơn.

                                                                                                                  Hà Phương - Bắc Ninh!

Chào Phương!

Những thắc mắc của bạn được các chuyên gia của Intima giải đáp như sau:

Chu kỳ của phụ nữ kéo dài khoảng 3-5 ngày thì được cho là bình thường, nhưng trên một tuần đã là những dấu hiệu đáng lo ngại, trường hợp của bạn đã chậm kinh khoảng 2 tháng thì càng nên cẩn trọng. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe sinh sản càng sớm càng tốt.

Tình trạng chậm kinh của bạn có thể đến từ nhiều nguyên nhân như:

– Yếu tố tâm lý: Nếu gặp phải một chấn động hoặc áp lực nào đó cũng có thể gây chậm kinh.

– Thức quá khuya: Nếu thức quá khuya do mất ngủ hoặc do thay đổi lối sống cũng có thể gây hiện tượng chậm kinh.

– Một số bệnh phụ khoa như như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hoặc tắc vòi trứng.

– Mang thai: Nếu bạn từng quan hệ tình dục và không sử dụng biện pháp bảo vệ mà thấy  chậm kinh, nguyên nhân rất có thể là do hiện tượng thụ thai gây ra.

– Một số trường hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc kháng sinh, hoặc hóa trị lâu ngày cũng dẫn tới hiện tượng chậm kinh.

– Một chế độ ăn uống và làmviệc không khoa học cũng dễ dẫn tới hiện tượng chậm kinh. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên có một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, vận động hợp lý, tránh tăng hoặc giảm cân đột ngột…

Tình trạng chậm kinh dù dài hay ngắn cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chị em. Trường hợp chậm kinh của bạn quá lâu, và nếu như không kịp thời điều trị rất có thể dẫn tới hiện tượng hiếm muộn ở nữ giới. Nhiều chị em chậm kinh lâu ngày có thể dẫn tới  ức chế sự rụng trứng lâu dần dẫn tới vô sinh.

Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm và nếu không chữa trị kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ của phụ nữ mà còn đe dọa tính mạng. Bạn nên thay đổi thói quen sống và nếu như tình trạng này không được cải thiện, bạn nên tới các trung tâm chuyên về sản phụ khoa để được điều trị hiểu quả nhất.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!