Viêm âm đạo là sự mất cân bằng môi trường bên trong âm đạo. Các triệu chứng thường gặp của bệnh này bao gồm: ngứa, rát, sưng tấy, chảy nước và có mùi khó chịu ở vùng nhạy cảm. Nghiên cứu gần đây cho thấy: Acidophilus và Betadine có thể giúp giảm các triệu chứng và hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị bệnh phụ khoa.

Những trường hợp viêm âm đạo thường gặp

Viêm âm đạo là căn bệnh có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Có bốn loại viêm âm đạo khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và các triệu chứng cụ thể gồm:

- Viêm âm đạo phổ biến nhất là loại không do một loại vi khuẩn nào gây ra mà chỉ vì một lý do nào đó khiến môi trường cân bằng bên trong âm đạo bị phá vỡ, khiến các vi khuẩn có hại phát triển mạnh, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi gây ra viêm.

-  Nhiễm nấm men: Thường do nấm Candida Albicans gây nên và có khoảng 75% phụ nữ bị viêm âm đạo do loại nấm này. Khí hư có màu vàng đục, ngứa rát bên trong và bên ngoài âm hộ, đau khi giao hợp tuy nhiên ít lây qua đường giao hợp.

- Viêm âm đạo do các vi khuẩn kỵ khí và lactobacilli hoặc Trichomonas: Khí hư loãng, vàng xanh, có cảm giác có con gì bò bên trong âm đạo rất khó chịu, nóng ngứa, giao hợp đau và dễ lây lan qua đường tình dục.

- Viêm âm đạo do vi khuẩn lậu: Khí hư nhiều, đau rát, dễ chuyển sang mãn tính gây biến chứng niệu đạo.

Phương pháp điều trị

Điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn phụ thuộc vào loại nhiễm trùng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Trong trường hợp viêm âm đạo do vi khuẩn và nhiễm nấm nặng, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc kháng nấm, chẳng hạn như Flagyl hoặc Diflucan. 

Bên cạnh đó bạn nên áp dụng nguyên tắc vệ sinh vùng kín đúng cách như: Vệ sinh bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dùng có chất lượng tốt, không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh, mặc quần lót bằng chất liệu cotton dễ thấm mồ hôi, không tự ý thụt rửa khi chưa có sự chỉ định cúa bác sĩ, thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kỳ đèn đỏ để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn…

Acidophilus

Acidophilus được biết đến như một loại vi khuẩn "tốt" giúp cân bằng môi trường bên trong âm đạo. Chúng được tìm thấy trong sữa chua và trong thực phẩm hàng ngày.

Acidophilus giúp phục hồi môi trường bên trong âm đạo bằng cách hỗ trợ tạo nên các lợi khuẩn khỏe mạnh.Nghiên cứu chỉ ra rằng acidophilus có thể điều trị các bệnh nhiễm trùng nấm men và nhiễm khuẩn âm đạo.

Betadine

Betadine là một chất khử trùng được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng, và trong các cơ sở y tế để ngăn ngừa nhiễm trùng. Trong phụ khoa, Betadine được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nấm Candida và vi khuẩn khác. Kết quả của một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên tạp chí "Da liễu" của Thụy Sỹ đã chứng minh rằng Betadine có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm và giúp âm đạo khỏe mạnh.